วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 บันทึกอนุทิน

             วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

          วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม 2556 ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.



สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้


สำหรับกิจกรรมวันนี้ที่ได้ทำคือ ได้ทำกิจกรรมการออกมารายงานหน้าห้องที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย แต่วันนี้จะเป็นการนำเสนอกิจกรรมเกม และสื่อการเล่นเกี่ยวกับเรื่องที่แต่ละกลุ่มได้ไปทำ  วันนี้ก็มี 5 กลุ่มเหมือนอาทิตย์ที่แล้ว โดยมีดังนี้


กลุ่มที่ 1   จำนวนและการดำเนินการ
               ก่อนเริ่มการทำกิจกรรมเพื่อนมีเพลง การนับเลขมาให้เพื่อนๆในห้องได้ฟังและได้เต้นตาม  เนื้อเพลงอย่างสนุกสนาน
-เกมการดำเนินการเลือกหัวสัตว์มาประกอบใส่ตัวให้ถูกต้อง
-เกมเรียงลำดับภาพใหญ่สุด ไปหาภาพเล็กสุด....หรือภาพเล็กสุดไปหาภาพใหญ่สุด
 
กลุ่มที่ 2 รูปทรงเรขาคณิต
               มีเกมทายซิรูปนี้เป็นรูปทรงอะไร มาให้เพื่อนๆทาย เช่น กล่องของขวัญ เป็นรูปทรงอะไร นาฬิกาที่เราเห็นมีรูปทรงอะไรบ้าง แล้วให้เพื่อนๆทำมือเป็นรูปทรงที่ แต่ละคนพูดมา  
           อีกหนึ่งเกมคือต่อให้เป็นรูปทรง ให้เพื่อนๆ ทายว่ารูปที่ต่อนี้เป็นรูปทรงอะไร หรือให้ต่อเองเป็นรูปทรงต่างๆ
 
กลุ่มที่ 3 การวัด
              มีเกมการวัดมาให้ทาย ให้เพื่อนๆดูจากรูปแล้วให้มองดูว่าตัวไหนสูงกว่ากัน  และมีรูปภาพมังคุด  2 ภาพ ภาพใหญ่กับภาพเล็กมาให้ทายว่าภาพไหนมีน้ำหนักเยอะกว่ากัน เราไม่สามารถวัดค่าได้ว่าลูกไหนจะมีน้ำหนักเยอะกว่ากันเป็นไปได้เราควรเอาของจริงมาให้เด็กดูแล้วลองให้เด็กสัมผัสกับของจริง
 
กลุ่มที่ 4 พีชคณิต
              มีเกมมาให้เพื่อนเล่น เกี่ยวกับการคิดว่าเลขต่อไปจะเป็นเลขอะไร เกี่ยวกับการบวก ลบ คูณ หารเลข และมีเกมเกี่ยวกับภาพและความสัมพันธ์ระหว่างภาพมาให้ลองทายว่ามีรูปนี้แล้วรูปต่อๆไปจะเป็นรูปอะไร
 
กลุ่มที่ 5 ความน่าจะเป็น
              มีเกมการสุ่มหยิบลูกปิงปอง  ก่อนเล่นเราควรบอกเด็กว่า มีลูกปิงปองอยู่ 3 ลูก มีสีขาว สีส้ม และสีน้ำเงิน ครูเอาปิงปองสีขาวและสีส้มลงไปในถุง ถ้าเราหยิบจับลูกปิงปองขึ้นมาจะได้สีไหนบ้างนะคะ แล้วถ้าใส่ลงไปทั้ง 3 สีแล้วเมื่อหยิบขึ้นมาจะได้สีไหนบ้างนะคะ
 
ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมนี้

- ได้เรื่องจำนวนและตัวเลข

- การเปรียบเทียบ

- รูปทรงและการวัดขนาด

- การเรียงลำดับ

- ถ้าให้เด็กทำเราควรจะต้องตัดกลีบดอกไว้ให้เด็ก ให้เด็กเขียนเลข แล้วให้เด็กนับกลีบดอกไปตามจำนวนที่เด็กเขียนเลข แล้วจากนั้นก็นำไปแปะ


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต

                 ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็ก จากที่ได้ดูกิจกรรมของเพื่อนแต่ละกลุ่มนำมาให้ลองเล่นแล้วทำให้เข้าใจเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่แต่ละกลุ่มมากขึ้น จากกิจกรรมทำให้มองเห็นภาพการจัดกิจกรรม การทำสื่อทางคณิตศาสตร์ แนวทางการจัดกิจกรรมและการที่สอนเด็ก และการทำกลับดอกไม้จากตัวเลขก็ทำให้เรานำไปจัดกิจกรรมกับเด้กได้จริงแต่เราต้องตัดกลีบดอกไว้ให้เด็ก ให้เด็กเขียนเลข แล้วให้เด็กนับกลีบดอกไปตามจำนวนที่เด็กเขียนเลข แล้วจากนั้นก็นำไปแปะ เมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเราก็ควรให้คำชม และกำลังใจในการทำกิจกรรมต่างๆของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น