บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้คือ
- ได้รู้ว่าจำนวนในคำตอบของเด็กไม่ได้มีเพียงคำตอบเดียว
- ประเมินเด็กต้องดูที่กระบวนการคิดมากกว่าคำตอบที่ได้รับ
-ได้รู้จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ได้รู้ทักษะพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่
การสังเกต เช่น คำตอบจากสี่งที่เด็กเห็น
การจำแนกประเภท เช่น ความเหมือนและความแตกต่าง
การเปรียบเทียบ เช่น ข้างขวานั้นใหญ่กว่าข้างซ้าย
การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งที่ใหญ่ไปหาเล็กหรืออาจจะเล็กไปหาใหญ่ก็ได้ การวัด เช่น วัดส่วนสูง วัดระยะทาง
การเปรียบเทียบ เช่น ข้างขวานั้นใหญ่กว่าข้างซ้าย
การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งที่ใหญ่ไปหาเล็กหรืออาจจะเล็กไปหาใหญ่ก็ได้ การวัด เช่น วัดส่วนสูง วัดระยะทาง
การนับ เช่น การนับจำนวนเพื่อนที่มาเรียน หรือการนับตัวเลข
รูปทรงและขนาด เช่น รูปต่างๆจากกิจกรรมที่ได้เล่น
การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กต้องสอนให้ครบทั้ง 7 ทักษะ ตัวอย่างเช่น รูปปู จะเห็นได้ว่าเรานำมาสอนเพียงหนึ่งรูปได้ครบทั้ง 7 ทักษะไม่ว่าจะเป็น การนับขา การดูรูปทรงของปู การเปรียบเทียบก้ามเล็กกัลก้ามใหญ่ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อเราเลือกรูปมาสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เราต้องเลือกรูปที่มีองค์ประกอบคร้บทั้ง 7 ทักษะ
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
1. การสังเกตว่าขณะเราผ่านเราเจออะไรบ้าง
2. การจำแนกประเภท เช่น มีร้านเสริมสวยกี่ร้าน ร้านค้าซื้อกี่ร้าน
3. การเปรียบเทียบ โดยการเปรียบเทียบหอพักว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรเช่น หอนี้มีความสูงกว่า หอ
นี้มีพื้นที่หอพักกว้างมาก
4. การเรียงลำดับ ว่าสิ่งไหนมาก่อนหลัง หอไหนมาก่อนมาหลัง
5. การวัด เช่น การวัดหรือคาดคะเนว่าจากหอพักถึงมหาลัยระยะทางประมาณกี่กิโลเมตร
6. การนับ เช่น การนับว่าจากหอพักถึงมหาลัยมีหอพักกี่หอ มีร้านค้ากี่ร้าน
7. รูปทรงและขนาด เช่น ได้เห็นว่าหอพักแต่ละที่มีขนาดไม่เท่ากัน และ รูปทรงตึกก็จะไม่เหมือนกัน
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้กับเด็กโดยในกรณีเอารูปมาให้เด็กทำกิจกรรม เราก็ควรที่จะเลือกรูปที่สามารถสอนเด็กได้ครบทั้ง 7 ทักษะ ถ้าเด็กตอบอะไรนั่นจะไม่มีคำตอบที่ผิด การประเมินเด็กต้องประเมินที่กระบวนการคิดมากกว่าคำตอบที่เด็กตอบมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น